Thiết Kế Nội Thất Nhà Hàng Và Khoa Học Tâm Lý Không Phải Ai Cũng Biết

thiết kế nội thất nhà hàng

Thiết Kế Nội Thất Nhà Hàng Và Khoa Học Tâm Lý Không Phải Ai Cũng Biết

Thiết Kế Nội Thất Nhà Hàng

NESTHOME – Thiết kế nội thất nhà hàng không chỉ là việc tạo ra một không gian đẹp. Có rất nhiều yếu tố liên quan đến kho học về tâm lý đằng sau mà không phải kiến trúc sư nào hay chủ nhà hàng nào cũng hiểu được. Để đảm bảo một không gian nhà hàng đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, đội ngũ kiến trúc sư thiết kế nhà hàng, chuyên gia setup nhà hàng phải áp dụng những kiến thức về tâm lý học để tạo ra một không gian mang lại tâm lý tốt nhất cho khách hàng.

KHÔNG ĐƠN THUẦN CHỈ LÀ VẺ ĐẸP

Có rất nhiều yếu tố cần xem xét khi thiết kế nhà hàng. Hiểu rõ những vấn đề liên quan đến tâm lý của khách hàng trong thiết kế nhà hàng đảm bảo rằng một nhà hàng được thiết kế theo cách thu hút khách cả về mặt thẩm mỹ và thể chất. Ăn uống tại nhà hàng là một trải nghiệm toàn diện bao gồm nhiều hơn chỉ món ăn. Trải nghiệm ăn uống của khách hàng bắt đầu khi họ bước vào nhà hàng (và đôi khi trước khi họ bước vào). Những yếu tố như không gian, ánh sáng, nội thất, âm thanh và các yếu tố cảm giác khác trong không gian đều cùng nhau tạo nên một trải nghiệm thú vị cho mỗi khách hàng.

Đã bao giờ bạn bước vào một nhà hàng và ngay lập tức cảm thấy thư giãn, thoải máy và sẵn sàng cho một bữa ăn thú vị? Để mang lại cho thực khách cảm giác này, có cả một đội ngũ chuyên gia nghiên cứu kỹ lưỡng về tâm lý học để mang lại cảm giác như vậy.

thiết kế nội thất nhà hàng

Việc thiết kế nội thất nhà hàng, setup nhà hàng tạo ra một trạng thái tâm lý tuyệt vời không phải xảy ra một cách ngẫu nhiên. Tất cả đều có lý do và để đạt được điều này, đòi hỏi đội ngũ kiến trúc sư thiết kế nhà hàng, các chuyên gia setup nhà hàng phải am hiểu sâu sắc về tâm lý học và những gì tác động đến tâm lý của khách hàng.

Áp dụng những kiến thức về khoa học tâm lý trong thiết kế nội thất nhà hàng chính là cách khám phá các yếu tố có ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý của khách hàng để mang lại trải nghiệm ăn uống tốt nhất và đúng đắn nhấn cho thực khách.

TÂM LÝ HỌC THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ HÀNG LÀ GÌ?

Thiết kế nội thất nhà hàng không chỉ là việc mua sắm nội thất đẹp và có một chủ đề thú vị. Các nhà thiết kế nội thất phải nỗ lực rất nhiều để tạo ra không gian nội thất phù hợp cho một nhà hàng bằng cách sử dụng những kiến thức về tâm lý học trong thiết kế nhà hàng.

Tâm lý học thiết kế nội thất nhà hàng là quá trình sắp xếp các điều kiện môi trường để tạo ra một môi trường được kiểm soát và mong muốn trong một nhà hàng. Nó cung cấp sự cân bằng phù hợp của các yếu tố khác nhau trong thiết kế nhà hàng để mang lại trải nghiệm ăn uống tốt nhất cho khách. Tâm lý học thiết kế nội thất nhà hàng đòi hỏi một sự cân bằng tinh tế của nhiều yếu tố như âm thanh, ánh sáng…

CÁC YẾU TỐ TÂM LÝ QUAN TRỌNG NHẤT TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ HÀNG

Có 5 yếu tố chính rất quan trọng đối với tâm lý học thiết kế nội thất nhà hàng. Nói đến vấn đề này thì khá đơn giản đối với bất cứ ai nhưng để đạt được chất lượng và mang lại hiệu quả thực sự thì chỉ những kiến trúc sư thiết kế nhà hàng, những chuyên gia setup nhà hàng có kinh nghiệm và sự hiểu biết mới có thể thực hiện được.

1. Màu Sắc Trong Thiết Kế Nhà Hàng

Trong thiết kế nội thất nhà hàng, màu sắc đóng một vai trò quan trọng. Có ba màu được coi là màu tốt nhất cho nhà hàng vì cách chúng giúp kích thích cảm giác thèm ăn. Đó là màu đỏ, cam và vàng. Những màu này là lựa chọn phổ biến cho các nhà hàng và có lý do chính đáng.

Màu đỏ là một trong những màu hiệu quả nhất để kích thích cảm giác thèm ăn. Màu đỏ sáng tạo ra một tín hiệu mạnh mẽ cho sự thèm ăn trong não bộ con người. Đây là lý do tại sao hầu hết bao bì thực phẩm và các nhà hàng thức ăn nhanh sử dụng màu đỏ sáng làm màu đặc trưng của họ. Hãy nghĩ đến Coca-cola, McDonald’s, KFC, Kelloggs, Kit Kat, v.v.

Màu cam và vàng cũng là các màu kích thích sự thèm ăn và não bộ liên kết những màu này với niềm vui và sự ấm áp. Điều này không có nghĩa là bạn nên sơn toàn bộ nhà hàng màu vàng hoặc mua tất cả nội thất màu đỏ. Có một khoa học và một phương pháp cho phép bạn pha trộn tất cả các yếu tố khác nhau để tạo ra một không gian nhà hàng phù hợp với chủ đề và mục tiêu kinh doanh của bạn.

Màu xám, đen, nâu, tím và xanh lam được coi là những màu ức chế cảm giác thèm ăn. Chúng thường được liên kết với thực phẩm xấu hoặc chất độc nên não bộ của chúng ta vô thức tránh xa hoặc cảm thấy ghê tởm bởi những màu này. Màu xanh lam cũng là màu dịu, gây buồn ngủ nên không nên sử dụng nhiều trong thiết kế nhà hàng. Bạn muốn khách hàng của mình tỉnh táo và hứng khởi khi ăn uống.

Khi nói về màu sắc trong tâm lý học thiết kế nội thất nhà hàng, màu xanh lá cây là màu rất quan trọng để thảo luận. Có nhiều ý kiến về việc màu xanh lá cây có phải là màu tốt cho thiết kế nội thất nhà hàng hay không thì còn tranh cãi. Màu xanh lá cây thường được coi là chất kích thích thèm ăn nhẹ. Tuy nhiên, một số người cho rằng nó là chất kích thích thèm ăn mạnh vì màu xanh lá cây, là màu của thiên nhiên và rau lá, tượng trưng cho sức khỏe.

Ngày nay, mọi người ý thức hơn về việc ăn uống lành mạnh, chuyển sang thực phẩm hữu cơ và muốn có các tùy chọn ăn chay và thuần chay. Với sự thay đổi lớn này trong thói quen ăn uống, có thể nói rằng màu xanh lá cây là chất kích thích thèm ăn mạnh và không nên bỏ qua khi nghĩ đến màu sắc cho thiết kế nội thất nhà hàng.

thiết kế nội thất nhà hàng

2. Ánh Sáng Trong Thiết Kế Nhà Hàng

Ánh sáng của một nhà hàng thiết lập tâm trạng chung và là một khía cạnh rất quan trọng trong tâm lý học nhà hàng. Có ba loại ánh sáng chính trong nhà hàng. Ba loại ánh sáng này nên được kết hợp và kết nối liền mạch với nhau để tạo ra tâm trạng mà chủ nhà hàng mong muốn.

Ánh sáng tự nhiên
Ánh sáng tự nhiên xung quanh là ánh sáng chính của một không gian nội thất nhà hàng. Ánh sáng tự nhiên quyết định cách nhà hàng được chiếu sáng và đó là tâm trạng chung của nhà hàng. Ánh sáng tự nhiên phụ thuộc vào loại nhà hàng nhưng ánh sáng tự nhiên cần phải được ưu tiên trong thiết kế nội thất nhà hàng.

Ánh sáng tự nhiên tạo ra một tâm trạng sống động và phù hợp hơn cho các nhà hàng bình dân và những nhà hàng bán đồ ăn nhanh nơi khách đến và đi nhanh chóng. Hãy nghĩ đến các nhà hàng thức ăn nhanh và các quán ăn bình dân như quán cà phê.

Ánh sáng mờ thích hợp cho các nhà hàng cao cấp và sang trọng. Nó tạo ra một môi trường thân mật và thư giãn, khuyến khích khách hàng thong thả, tự tin và nghiêng mình để nói chuyện. Nếu nhà hàng phục vụ nhiều khách vào buổi tối cho các buổi hẹn hò chẳng hạn, thì ánh sáng xung quanh mờ là thích hợp nhất.

Ánh sáng nhiệm vụ
Bạn đã bao giờ đến một nhà hàng mà quá tối đến nỗi bạn phải bật đèn điện thoại để có thể đọc được thực đơn? Nhà hàng đó có ánh sáng nhiệm vụ kém. Ánh sáng nhiệm vụ giúp khách và nhân viên thực hiện các nhiệm vụ cơ bản như đọc thực đơn, tìm bàn, đi đến nhà vệ sinh, v.v.

Ánh sáng điểm nhấn
Ánh sáng điểm nhấn là một tính năng thiết kế nội thất có thể biến đổi một nơi và tạo ra một yếu tố “wow”. Ánh sáng điểm nhấn được sử dụng để thu hút sự chú ý đến các khu vực cụ thể của nhà hàng như tranh treo tường, tượng, v.v.

3. Mùi Hương Trong Thiết Kế Nhà Hàng

Mùi hương nào bạn muốn chào đón khách khi họ bước vào nhà hàng của bạn? Mùi thức ăn đang nấu trong nhà bếp của nhà hàng, mùi nước hoa được lựa chọn kỹ, một cái gì đó theo mùa như gia vị mùa thu hoặc bạc hà, hay không có gì cả?

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một mùi hương dễ chịu và đáng nhớ trong nhà hàng có khả năng khiến khách quay lại. Mùi hương là một trong năm giác quan liên kết chặt chẽ với ký ức nên nó quyết định cách khách hàng nhớ về trải nghiệm ăn uống tại nhà hàng. Nó cũng có thể thay đổi toàn bộ quan điểm về một nơi. Mùi hương là một cách quan trọng mà các nhà hàng có thể sử dụng tâm lý học để đạt lợi thế.

thiết kế nội thất nhà hàng

Lấy ví dụ các tiệm bánh. Họ phụ thuộc nhiều vào tâm lý học về mùi hương và sử dụng nó để đạt lợi thế. Mùi bánh mì hoặc bánh ngọt mới nướng có thể lôi cuốn gần như bất kỳ ai và tạo ra một cảm giác thèm ăn ngay lập tức.

Mùi hương của nhà hàng nên dễ chịu nhưng không gây phân tâm. Mùi hương nên lưu lại trong không gian và bổ sung cho trải nghiệm ăn uống. Nhà hàng đạt sao Michelin ở Chicago tên là Alinea rất coi trọng vai trò của mùi hương trong trải nghiệm ăn uống. Họ nổi tiếng với việc phục vụ các món ăn kèm với túi gối chứa hơi nước có mùi gia vị.

4. Âm Thanh Và Âm Nhạc

Âm thanh là một yếu tố rất quan trọng trong tâm lý học ăn uống. Loại nhà hàng sẽ quyết định loại âm thanh mà nó nên có. Tuy nhiên, bạn không muốn thiết kế một nhà hàng quá ồn ào hoặc quá yên tĩnh. Khi một nhà hàng quá ồn ào, nó có thể gây phân tâm cho khách và làm gián đoạn cuộc trò chuyện của họ.

Ví dụ, âm nhạc quá to, nó sẽ khiến khách hàng phải nâng cao giọng nói, do đó tăng thêm tiếng ồn. Hãy nhớ rằng, mọi người ăn uống để giao tiếp xã hội nên họ cần phải có thể nghe nhau. Ngược lại, khi một nhà hàng quá yên tĩnh, nó có thể khiến khách hàng cảm thấy tự ti và cô lập. Nó cũng có thể khiến khách hàng cảm thấy như họ không có sự riêng tư vì khách hàng tại các bàn khác có thể nghe thấy họ nói chuyện.

Thiết kế nội thất của một nhà hàng phải có khả năng kiểm soát âm thanh. Ví dụ, trần cao hoặc gian bọc đệm có thể giúp kiểm soát tiếng ồn. Khi quyết định có bếp mở hay không, hãy nhớ tác động mà nó sẽ có đối với âm thanh của nhà hàng vì tiếng ồn từ bếp có thể tràn vào phòng ăn và gây phân tâm cho khách.

Có những trường hợp thiết kế nhà hàng ồn ào là hiệu ứng mong muốn. Những nơi như quán bar hoặc nhà hàng như Hard Rock Cafe cần có sự ồn ào và náo nhiệt vì nó khiến khách hàng ăn uống nhanh hơn và gọi nhiều đồ ăn/ đồ uống hơn.

thiết kế nội thất nhà hàng

Một khía cạnh quan trọng khác của tâm lý học trong thiết kế nội thất nhà hàng là loại âm nhạc đang phát. Một số nhà hàng chọn chơi nhạc piano (hoặc thậm chí có một nghệ sĩ piano trực tiếp). Điều này phổ biến vì nhạc có lời có thể gây phân tâm cho khách. Nếu bạn chọn chơi nhạc có lời, hãy chắc chắn rằng bạn chọn các bài hát không có lời tục tĩu hoặc gợi cảm hoặc những bài hát quá u ám có thể làm giảm tâm trạng của không gian.

5. Nội Thất Và Cách Bố Trí

Trong việc thiết kế nội thất nhà hàng; lựa chọn nội thất cho một nhà hàng, quy tắc cơ bản là: mỗi bàn nên là một bàn tốt. Bất kể khách ngồi ở đâu trong nhà hàng, họ nên cảm thấy rằng họ có một chỗ ngồi tuyệt vời và do đó là một trải nghiệm ăn uống tuyệt vời nhất.

Một số khách thường thích chọn bàn của họ hoặc thích ngồi ở các khu vực nhất định của nhà hàng đặc biệt là khi những khách đó là khách thường xuyên. Tuy nhiên, thiết kế nội thất và bố trí hợp lý trong thiết kế nội thất nhà hàng đảm bảo rằng mỗi bàn đều là một chỗ ngồi tốt nhất.

Bằng cách tạo ra một chỗ ngồi tốt nhất có nghĩa là nội thất và vị trí đều thoải mái và được cân nhắc kỹ lưỡng để khách không cảm thấy bị thiệt thòi. Tâm lý chung của việc ăn uống là khách hàng muốn có thời gian vui vẻ và cảm thấy được chăm sóc.

2 VẤN ĐỀ CỐT LÕI TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ HÀNG

Có rất nhiều yếu tố cần được xem xét trong quá trình xây dựng ý tưởng và thiết kế nội thất nhà hàng. Tuy nhiên, có hai vấn đề cốt lõi nhất cần phải được xem xét đó là: CÂU CHUYỆN THIẾT KẾ VÀ VẬN HÀNH.

1. CÂU CHUYỆN THIẾT KẾ VÀ Ý TƯỞNG

Câu chuyện, ý tưởng và khái niệm thiết kế nội thất nhà hàng quyết định cảm giác của khách hàng khi họ đến nhà hàng. Nó là chủ đề bao trùm sẽ kéo các khía cạnh khác nhau của thiết kế nhà hàng lại với nhau từ màu sắc của tường đến loại dao nĩa bạn chọn.

Hãy nhớ rằng câu chuyện hoặc câu chuyện thiết kế của bạn không phải là một chủ đề. Nó tinh tế hơn thế. Một câu chuyện thiết kế được duy trì thông qua các chi tiết khác nhau của thiết kế nhà hàng từ màu sắc trang trí đến dao nĩa đến loại nội thất. Nó đảm bảo rằng mỗi yếu tố thiết kế đóng một vai trò độc đáo phù hợp một cách hài hòa vào toàn bộ kế hoạch thiết kế. Nó tạo ra một sự liên kết hài hòa mà mạnh mẽ. Trong thiết kế nhà hàng, cần phải đảm bảo rằng câu chuyện thiết kế không nên quá phô trương, quá thời trang hoặc không phù hợp.

Để tạo ra câu chuyện hoàn hảo, nhà hàng phải có khách hàng lý tưởng trong tâm trí. Một nhà hàng không thể phục vụ tất cả mọi người nên cần phải có một hình ảnh rõ ràng về khách hàng mục tiêu khi thiết kế và quyết định câu chuyện của nhà hàng sẽ là gì. Khi bạn biết khách hàng của mình là ai, bạn có thể bắt đầu thiết kế và thiết lập nhà hàng để thu hút loại khách này và mang lại cho họ trải nghiệm tốt nhất khi họ ghé thăm.

thiết kế nội thất nhà hàng

2. VẬN HÀNH

Ngay cả khi bạn có một nhà hàng được thiết kế đẹp mắt với tất cả các yếu tố đúng và bầu không khí hoàn hảo, nó sẽ không hoạt động nếu bạn không có hệ thống vận hành phù hợp. Nhân viên phục vụ có thể đi lại dễ dàng từ bếp đến bàn không? Khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy nhà vệ sinh không?

Thiết kế nội thất của một nhà hàng phải đảm bảo rằng cách bố trí các khu vực phải giúp cho việc vận hành nhà hàng diễn ra liền mạch và phù hợp với hoạt động của nhân viên và khách. Điều này sẽ góp phần đáng kể vào việc tạo ra một trải nghiệm ăn uống tích cực cho khách. Tối ưu vận hành phải được áp dụng cho tất cả các loại nhà hàng dù là nhà hàng cao cấp, bình dân hay thậm chí chỉ bán đồ ăn/ đồ uống mang đi.

BẠN ĐANG TÌM KIẾM MỘT ĐỘI NGŨ CHUYÊN GIA THIẾ KẾ NHÀ HÀNG? SETUP NHÀ HÀNG? Nesthome có thể mang lại cho Quý khách dịch vụ thiết kế nhà hàng trọn gói với chất lượng và giá cả phù hợp nhất. Sở hữu đội ngũ kiến trúc sư giàu kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia setup nhà hàng chuyên nghiệp nhất Việt Nam, chúng tôi có đầy đủ năng lực đáp ứng nhu cầu của Quý khách. Liên hệ ngay với NESTHOME để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí.

No Comments

Post a Comment

Developed by Tiepthitute
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay